|
Giảm thức ăn giàu chất béo có thể là một cách tốt để tránh
tái phát ung thư vú.
Theo một nghiên cứu mới đây được tiến hành ở California, phụ
nữ ăn theo chế độ ăn ít chất béo trong khoảng 5 năm giảm
được ¼ nguy cơ tái phát căn bệnh này. Tính chung, có hơn 12%
số phụ nữ không ăn theo chế độ ăn như vậy bị tái phát ung
thư vú, so với chưa đầy 10% số phụ nữ thực hiện chế độ ăn
này bị tái phát.
Phụ nữ tham gia vào nghiên cứu này nằm trong Nghiên cứu Can
thiệp Dinh dưỡng của Phụ nữ (WINS), và tất cả đều bị ung thư
giai đoạn đầu. Khoảng 40% số phụ nữ này được chia vào nhóm
có chế độ ăn ít chất béo và được tư vấn kỹ về giảm lượng
chất béo trong chế độ ăn, ghi nhật ký về thực phẩm để tính
lượng chất béo, và được chuyên gia dinh dưỡng theo dõi
thường xuyên. 60% số phụ nữ còn lại được tư vấn ban đầu và
được theo dõi thường xuyên, nhưng không được tư vấn chi tiết
để giảm lượng chất béo.
Khi bắt đầu nghiên cứu, cả hai nhóm phụ nữ nhận được khoảng
30% tổng số calo hằng ngày từ chất béo. Đến khi kết thúc
nghiên cứu, phụ nữ trong nhóm can thiệp nhận được trung bình
khoảng 20% tổng số calo hằng ngày từ chất béo so với gần 30%
ở nhóm đối chứng.
Kết thúc nghiên cứu, phụ nữ trong nhóm can thiệp cũng tăng
cân ít hơn khoảng 3 kg so với phụ nữ trong nhóm đối chứng.
Kết quả của WINS cho thấy can thiệp lối sống được thiết kế
để giảm lượng chất béo trong chế độ ăn có thể được áp dụng
thành công ở phụ nữ bị ung thư vú giai đoạn đầu, đã mổ cắt
bỏ ung thư đang được quản lý bệnh theo cách truyền thống
trong một thử nghiệm lâm sàng đa trung tâm.
Q. Liên
(Theo Ivanhoe Newswire)
|