|
Các
nhà nghiên cứu cho biết, ngay cả những nam giới
khoẻ mạnh cũng được lợi từ việc uống một
hoặc hai ly rượu mỗi ngày để giảm nguy cơ đau
tim.
Một
số nghiên cứu trước đây cho thấy uống rượu
vừa phải có liên quan với giảm nguy cơ đau tim,
so sánh với nguy cơ ở những người hoàn toàn không
uống rượu. Tác dụng bảo vệ rõ ràng này có
thể là do rượu làm tăng nồng độ cholesterol
“tốt” trong máu.
Song
nói chung các bác sĩ không khuyến khích mọi người
uống rượu, do các nguy cơ có liên quan với
nghiện rượu.
Nghiên
cứu mới đây đã xem xét gần 9.000 nam giới tham
gia vào một nghiên cứu lớn trong nhiều năm theo dõi
diễn biến sức khoẻ. Nhóm nam giới được nghiên
cứu là những người không hút thuốc lá, không
quá cân, tập luyện ít nhất 30 phút/ngày và có
chế độ ăn nhiều hoa quả, rau, cá và chất béo
không no chuỗi đa nhưng ăn ít chất béo chuỗi
trans và thịt đỏ.
Từ
năm 1986 đến 2002, có 106 người bị đau tim, bao
gồm 8 trong số 1.282 người uống khoảng 2 ly rượu
mỗi ngày, so với 28 trong số 1.889 người khác hoàn
toàn không uống rượu.
Có
9 trường hợp đau tim ở nhóm gồm 714 nam giới
uống hơn 2 ly rượu/ngày, và 34 trường hợp ở
nhóm gồm 2.252 người uống ít hơn 2 ly rượu/ngày
Phân
tích thấy rằng nguy cơ thấp nhất là ở nhóm
uống 2 ly rượu/ngày, và cao nhất là ở những người
không uống rượu
Thanh
Mai
(Theo
Reuters, 24/10/06)
|