|
Nghiên
cứu mới đây cho thấy những người thích ăn hành và tỏi có thể
giảm được tỷ lệ mắc một số loại ung thư.
Trong
một phân tích gồm 8 nghiên cứu từ Italia và Thụy Sĩ, các nhà
nghiên cứu thấy rằng những ngưới lớn tuổi ăn nhiều hành và
tỏi sẽ làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư -- bao gồm
ung thư đại tràng, buồng trứng và ung thư họng xuống mức
thấp nhất.
Kết quả
này cũng phù hợp với một số nghiên cứu trước đây được tiến
hành chủ yếu ở Trung Quốc.
Tác giả
cho biết, thói quen ăn uống về căn bản khác ở Trung Quốc,
với lượng tỏi trong chế độ ăn cao hơn nhiều. Kết quả mới
nhất cho thấy lợi ích chống ung thư của hành và tỏi cũng
đúng đối với người dân phương Tây.
Hiện
vẫn chưa chắc chắn là hành và tỏi có tác dụng trực tiếp lên
nguy cơ ung thư. Ví dụ, có thể người thích ăn hành và tỏi
cũng có chế độ ăn nói chung có tác dụng phòng chống ung thư.
Mặt
khác, nghiên cứu trên động vật và nghiên cứu trong phòng thí
nghiệm với tế bào ung thư cho thấy một số hợp chất trong
hành và tỏi có thể ức chế sự phát triển của khối u. Các hợp
chất sulfur có trong tỏi và các flavonoid chống ôxy hóa
trong hành là các chất có tác dụng bảo vệ.
Phát
hiện mới đây dựa trên kết quả của 8 nghiên cứu tiến hành ở
Italia và Thụy Sĩ. Mỗi nghiên cứu đều so sánh những người
cao tuổi khỏe mạnh với bệnh nhân bị một dạng ung thư nhất
định, và hỏi các thành viên thông tin chi tiết về chế độ ăn,
hoạt động thể chất và các thói quen lối sống khác của họ.
Ở nhóm
ung thư đại tràng, tác giả thấy rằng cả nam và nữ ăn ≥7 phần
hành/tuần giảm 1/2 nguy cơ bị bệnh so với người không ăn.
Tương tự, những người thích ăn tỏi giảm được 1/4 nguy cơ bị
bệnh so với người không ăn tỏi. Hai loại gia vị này cũng làm
giảm nguy cơ ung thư miệng, họng, thận và buồng trứng.
Dựa vào
những gì đã biết về hoạt tính sinh học của một số hợp chất
của hành và tỏi, thì việc thêm các gia vị này vào chế độ ăn
của mỗi người sẽ không phải là ý tưởng tồi. Và sẽ khôn ngoan
hơn khi kết hợp chúng với nhiều loại rau khác.
Một số
nghiên cứu cho thấy tỏi và cà chua có thể có tác dụng "hiệp
đồng" chống ung thư. Và, nhìn chung, các chuyên gia khuyên
mọi người nên ăn nhiều loại hoa quả và rau mỗi ngày để có
được sức khỏe toàn diện.
Lan Hương
Reuters, 1/12/2006
|